Top Ad unit 728 × 90

[Cờ thế] Trường anh phược Thương Long

Nằm trong Dịch hải Yên ba. Tiên dùng song pháo khóa xe mã, chiêu pháp tinh diệu cao thâm.

Giải nghĩa tên ván cờ:
Trường anh, có nghĩa là sợi dây dài.
Vào thời nhà Hán, triều đình phái Chung Quân làm sứ thần đến nước Nam Việt để thuyết phục quốc vương nước này định kỳ triều bái. Chung Quân liền bẩm tâu với Hán đế rằng, chỉ cần ban cho ông một sợi dây dài, thì chắc chắn sẽ bắt trói được vua nước Nam Việt mang tới tận cửa Hà Cung. Về sau, ông ấy quả nhiên đã thuyết phục được Nam Việt vương qui thuận Hán triều. Tham khảo “Hán thư – Chung Quân truyện” kể rằng: Quân thỉnh nguyện ban cho trường anh, tất trói Nam Việt vương mang về tận nơi.
“Thương Long”: Tục gọi là Tái Tuế, tên học thuật gọi là Mộc Tinh, là con tượng của Đông phương thất tú trong Tứ tượng, mỗi 12 năm thì tuần hoàn một vòng. Thời xưa thì dân gian có nhiều cấm kỵ, cho rằng Thái Tuế là hung thần, chỗ của Thái Tuế là hung phương (hướng xấu), nên mới có chuyện cấm xây dựng hay dọn nhà v.v.. Do đó, nên mới có cái gọi là động thổ trên đầu Thái Tuế thì thế nào cũng có tai họa. Thương Long hay Thái Tuế, tức là ám chỉ tên của hung thần thời xưa.
“Trường anh phược Thương Long”, có nghĩa là dùng 1 sợi dây dài, có thể trói buộc được hung thần. Câu này mang hàm ý: Sức mạnh và mưu lược có thể chiến thắng được quân địch hung hãn. Mối liên hệ của tên ván cờ: Ngạn ngữ cờ Tướng có nói: “Nhất xa thập tử hàn” (tạm dịch: một quân xe có thể khiến 10 quân khác khiếp sợ). Bên đỏ dùng cặp pháo phong tỏa xe mã bên Đen, rất khớp với ý “Trường anh phược Thương Long” là vậy. Xuất xứ của ván cờ: Thế cờ này đăng tải nguyên bản từ cục thứ 90 của quyển “Dịch hải yên ba”.

Người dịch: Bác Ba Phi


Lời giải tham khảo:

[Cờ thế] Trường anh phược Thương Long Reviewed by Nguyễn Thanh Hiệp on 9:02 PM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Nguyễn Thanh Hiệp © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Shared by The Free Themes

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Nguyễn Thanh Hiệp. Powered by Blogger.